DANH MỤC SẢN PHẨM
So sánh máy lọc không khí và máy tạo ion

So sánh máy lọc không khí và máy tạo ion

Gia dụng G7
Th 5 02/05/2024
Nội dung bài viết

Máy lọc không khí và máy tạo ion đều sẽ làm sạch không khí của bạn, nhưng cơ chế của chúng không giống nhau cũng như mức độ rủi ro cũng như nhau.

Máy lọc không khí cơ học bẫy ô nhiễm không khí trong các bộ lọc phương tiện sợi và chất hấp thụ, loại bỏ chúng vĩnh viễn khỏi luồng không khí. 

Ngược lại, các chất ion hóa phát ra sự phóng tĩnh điện phản ứng với các chất ô nhiễm, buộc chúng rơi xuống hoặc dính vào các bề mặt tích điện trái dấu. Vì vậy, mặc dù chúng không còn tồn tại trong không khí nhưng các chất gây ô nhiễm vẫn sẽ tồn tại trong không gian của bạn.

Tài liệu khoa học hiện nay cho thấy quá trình ion hóa tạo ra các sản phẩm phụ có hại, chẳng hạn như ozone. Kết quả là, các thiết bị ion hóa không chỉ không thể loại bỏ các hạt và VOC khỏi môi trường của bạn một cách hiệu quả mà còn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Người ta biết rộng rãi rằng không khí trong nhà của chúng ta chứa đủ loại chất ô nhiễm. Từ bụi, phấn hoa, lông thú cưng và bào tử nấm mốc (tất cả các tác nhân gây dị ứng) đến vi rút, vi khuẩn và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC). Chúng ta càng hiểu rõ hơn về ô nhiễm không khí trong nhà thì máy lọc không khí càng trở nên phổ biến. 

Những thiết bị này là giải pháp hiệu quả để xử lý các chất gây ô nhiễm khó chịu, đặc biệt là khi hệ thống thông gió không đủ hoặc khi không thể loại bỏ nguồn gây ô nhiễm, chẳng hạn như khi sống cạnh một con đường đông đúc. 

Trên hết, có rất nhiều thiết bị và công nghệ trên thị trường khiến mọi thứ trở nên cực kỳ khó hiểu.

Máy lọc không khí cơ học thuần túy (bộ lọc HEPA và than hoạt tính) và máy lọc không khí điện tử (máy ion hóa) có cùng chức năng: loại bỏ các chất ô nhiễm trong không khí. Nhưng cơ chế của chúng khác nhau rất nhiều – và khả năng làm sạch của chúng cũng vậy.

Tóm lại:

  •  Máy lọc không khí cơ học sử dụng quạt để hút không khí, đưa không khí qua bộ lọc HEPA và than hoạt tính để bẫy các chất ô nhiễm và giải phóng luồng không khí sạch vào không gian của bạn.
  • Các chất ion hóa giải phóng tĩnh điện vào không khí làm thay đổi cấu trúc của các hạt, buộc chúng rơi ra khỏi không khí.

Sự khác biệt chính giữa máy lọc không khí và máy ion hóa

Mặc dù cả hai loại máy lọc không khí có thể trông giống nhau từ bên ngoài nhưng cơ chế của chúng không giống nhau. Hãy tìm hiểu lý do tại sao.

1. Máy lọc không khí bẫy các chất ô nhiễm trong không khí thông qua quá trình lọc và hấp phụ

Như đã giải thích ngắn gọn ở trên, máy lọc cơ học hút không khí từ môi trường và đưa nó qua bộ lọc trước khi giải phóng không khí sạch. Các bộ lọc được làm bằng các vật liệu sợi khác nhau, nghĩa là chúng có thể bẫy các chất ô nhiễm trên bề mặt của chúng.

Bộ lọc thông thường hiện nay của các dòng máy lọc không khí

Như trong hình minh họa, hầu hết các máy lọc không khí cơ học đều có quy trình lọc ba giai đoạn: bộ lọc sơ bộ, bộ lọc than hoạt tính và bộ lọc HEPA (hoặc loại HEPA). Mỗi giai đoạn xử lý các loại và kích cỡ khác nhau của chất gây ô nhiễm. 

Bộ lọc trước: Lớp bảo vệ đầu tiên. Nó ngăn chặn các hạt lớn (chẳng hạn như xơ vải, bụi thô hoặc tóc) đi vào bộ lọc chính. Bộ lọc trước cần được vệ sinh và bảo trì thường xuyên để duy trì hiệu quả.

Than hoạt tính: Lớp này xử lý các chất ô nhiễm ở dạng khí. Carbon hấp thụ mùi, VOC và các loại khói độc hại khác bị mắc kẹt trên bề mặt xốp của than, khiến chúng không thể quay trở lại không khí. 

Bộ lọc HEPA (không khí hạt hiệu quả cao): Bộ lọc chính này được làm từ các sợi mịn được phân loại ngẫu nhiên dưới dạng các tấm xếp nếp. Nó được xây dựng giống như một mê cung để thu giữ ngay cả những hạt nhỏ nhất (nhỏ tới 0,1 micron) như khói. Khi luồng không khí đi qua bộ lọc, hơn 99% hạt mịn bị mắc vào các sợi, tích tụ trên bề mặt bộ lọc. 

Carbon dạng viên hoặc dạng hạt là gì?

Giống như bộ lọc HEPA, các chất ô nhiễm dạng khí tích tụ trên bề mặt than hoạt tính. Vì vậy, diện tích bề mặt càng lớn thì tuổi thọ của bộ lọc càng lâu để duy trì hiệu quả trong việc loại bỏ VOC và mùi hôi.

Không phải tất cả các máy lọc không khí đều có bộ lọc than hoạt tính – một số có sợi tẩm carbon. Những loại tốt nhất có viên than và có khả năng hấp thụ lượng khói độc hại hoặc mùi không mong muốn lớn hơn.

2. Chất ion hóa tạo ra sự lắng đọng hạt nhưng không giữ lại các chất ô nhiễm.

Mặc dù các chất ion hóa có loại bỏ các hạt khỏi luồng không khí nhưng chúng không thu thập chúng.

Đúng như tên gọi, máy tạo ion sử dụng sự phóng điện không thể nhận thấy để giải phóng các ion vào không khí. Một số thiết bị chỉ tạo ra các ion âm và được gọi là máy ion hóa đơn cực. Mặt khác, các chất ion hóa lưỡng cực tạo ra và giải phóng cả ion dương và ion âm. Bất chấp sự khác biệt này, chúng sử dụng cùng một nguyên tắc : tích điện cho các chất ô nhiễm để buộc chúng rơi ra khỏi luồng không khí. 

Các ion bay vào không khí trong các phân tử không khí hoặc hơi nước, sau đó bị thu hút bởi các chất ô nhiễm tích điện trái dấu, chẳng hạn như vi khuẩn, bào tử nấm mốc và các hạt cỡ nhỏ đến trung bình khác sống trong không khí trong nhà của chúng ta. 

Những cụm ion này, gắn liền với các chất ô nhiễm, trở nên nặng hơn và rơi xuống, đọng lại trên các bề mặt tích điện trái dấu xung quanh chúng ta: đồ đạc, rèm cửa, giường, ghế dài, mặt bàn, tường hoặc sàn nhà. 

Chất ion hóa tạo ra sự lắng đọng hạt nhưng không giữ lại các chất ô nhiễm.

Khi các cụm rơi xuống các bề mặt này, chúng sẽ ở đó một thời gian và bạn có thể hút bụi hoặc quét. Trên thực tế, khi sử dụng máy ion hóa, chắc chắn bạn sẽ thấy xung quanh có nhiều bụi bẩn hơn. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng bạn sẽ phải loại bỏ chúng định kỳ trước khi các cụm này vỡ ra và các hạt lại bay vào không khí.

Chất ion hóa và chất kết tủa tĩnh điện (ESP) có giống nhau không?

ESP và máy ion hóa thường được tìm thấy trong cùng một danh mục: máy lọc không khí điện tử. Cả hai công nghệ đều sử dụng quy trình tĩnh điện để sạc và loại bỏ các chất ô nhiễm trong không khí. 

Tuy nhiên, thiết bị ESP có các tấm tích điện trái dấu tích hợp sẵn để thu thập các hạt tích điện nặng bằng cách hút không khí vào thiết bị.

Ngược lại, máy ion hóa chỉ giải phóng các ion âm vào không khí, làm thay đổi các hạt tồn tại trong không gian sống của bạn cho đến khi bạn loại bỏ chúng. Và họ vẫn có thể dễ dàng phân tán. Ngay cả việc hút bụi cũng có thể làm xáo trộn và treo chúng lại.

3. Chất ion hóa tạo ra các sản phẩm phụ nguy hiểm tiềm tàng. HEPA và than hoạt tính vô hại

Một nhược điểm lớn của máy ion hóa là chúng tạo ra các sản phẩm phụ có hại. Sự phóng điện và đưa các ion nhân tạo vào môi trường tạo ra nhiều phản ứng hóa học bên cạnh sự lắng đọng hạt. Chúng có thể biến đổi các phân tử trong nhà của chúng ta, biến chúng thành khói độc hại như ozone, axeton, ethanol, toluene và aldehyd.

CARB đã thử nghiệm nhiều máy ion hóa và cơ quan này nhận thấy chúng tạo ra nồng độ ozone thấp tới 0,05 phần triệu (mức ozone tối đa do FDA quy định). Tuy nhiên, EPA tuyên bố rằng, ngay cả ở những mức đó, ozone vẫn có thể phản ứng với các hóa chất gia dụng thông thường. Khói từ các sản phẩm tẩy rửa, đánh bóng và sàn gỗ, cùng những chất khác, có thể phản ứng với ozone và tạo ra thêm VOC.

Nhưng đó không phải là tất cả. Ozone cũng có thể phản ứng với các hợp chất như terpene, có trong chất làm mát không khí và tạo ra các hạt siêu mịn, bổ sung thêm các sol khí có hại thứ cấp thay vì loại bỏ chúng. 

Bây giờ, khi nói đến máy lọc không khí cơ học, cả bộ lọc HEPA và than hoạt tính đều vô hại – chúng không tạo ra sản phẩm phụ. Các thiết bị này hoạt động với một mục tiêu: loại bỏ các chất ô nhiễm khỏi môi trường của bạn.

4. Nghiên cứu ủng hộ bộ lọc HEPA, nhưng kết luận vẫn chưa được đưa ra đối với máy ion hóa.

Bộ lọc HEPA được phát triển trong Thế chiến thứ hai để kiểm soát sự lây lan của các chất ô nhiễm phóng xạ và loại bỏ chúng khỏi không khí. Kể từ đó, chúng đã phát triển thành các bộ lọc thương mại mà chúng ta biết ngày nay, được sử dụng trong nhiều máy lọc không khí. Tuy nhiên, cơ chế lọc của chúng vẫn khá giống nhau. 

Về hiệu suất, các bộ lọc phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt . Ở Mỹ, bộ lọc HEPA phải có khả năng loại bỏ ít nhất 99,97% chất ô nhiễm có kích thước nhỏ tới 0,3 micron. Trong khi đó, các tài liệu khoa học cho thấy chúng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Tăng cường sức khỏe hô hấp tổng thể và chức năng phổi
  • Giảm các triệu chứng dị ứng và hen suyễn
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm huyết áp và stress oxy hóa

Ngược lại, nghiên cứu học thuật về chất ion hóa đang gây tranh cãi . Trong một thời gian khá lâu, người ta đã thổi phồng rất nhiều về lợi ích tích cực của ion âm đối với sức khỏe thể chất và tinh thần . Chúng thậm chí còn trở nên phổ biến hơn sau khi tuyên bố có thể tiêu diệt các loại virus như COVID . Chưa hết, khi bạn tìm hiểu sâu hơn một chút, hầu hết các bài báo đều kết luận rằng những tuyên bố này không có giá trị.

Nhưng chúng ta không chỉ phải lo lắng về quảng cáo không trung thực. Bên cạnh những rủi ro về sản phẩm phụ của chất ion hóa, EPA còn cảnh báo về sự nguy hiểm của việc lắng đọng hạt. Tỷ lệ lắng đọng hạt mịn trong phổi và đường hô hấp đối với các hạt tích điện cao hơn so với các hạt không tích điện.

Theo CARB , vật chất dạng hạt mịn, chẳng hạn như PM2.5, được coi là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nhất liên quan đến ô nhiễm không khí.

Phù hợp với bài viết này của Đại học Bang Colorado, miễn là ngành đặt ra các thông số cho tiêu chuẩn thử nghiệm và ngăn chặn nghiên cứu được bình duyệt, thì các đánh giá trả phí về máy ion hóa sẽ tiếp tục phổ biến.

Ưu và nhược điểm của máy lọc không khí

Khi nói đến máy lọc không khí cơ học, thật dễ dàng để xác định những ưu điểm, mặc dù khó xác định được nhược điểm hơn.

Ưu điểm

Nhược điểm

  • Bộ lọc HEPA loại bỏ và bẫy các chất ô nhiễm có kích thước khác nhau , từ các hạt thô như phấn hoa đến các hạt mịn như khói.
  • Làm giảm bớt các triệu chứng dị ứng và hen suyễn bằng cách loại bỏ các tác nhân gây ra.
  • Cải thiện chất lượng không khí trong nhà bạn , hoàn hảo nếu bạn sống ở khu vực bị ô nhiễm.
  • Bộ lọc than hoạt tính hấp thụ VOC và khí có hại được tạo ra trong nhà (sản phẩm tẩy rửa, dung môi, một số mỹ phẩm) và ngoài trời (sương mù, khói thải ô tô)
  • Than củi cũng có thể loại bỏ những mùi không mong muốn , chẳng hạn như mùi vật nuôi.
  • Bộ lọc (cả HEPA và than hoạt tính) cần được thay thế thường xuyên.
  • Một số máy lọc không khí, như Austin Air HealthMate , là những thiết bị ngốn điện.
  • Mỗi thiết bị cung cấp hiệu suất và CADR khác nhau, vì vậy bạn cần đảm bảo máy lọc không khí bạn mua phù hợp với thông số kỹ thuật của phòng bạn.

Ưu và nhược điểm của máy ion hóa

Thành thật mà nói, việc xác định điểm mạnh của máy ion hóa không phải là điều dễ dàng. Chắc chắn có một số đặc quyền và lợi ích. Nhưng có nhiều nhược điểm hơn.

Ưu điểm

Nhược điểm

  • Giảm số lượng hạt trong không khí – ít nhất là ở một mức độ nhất định.
  • Các ion dương và âm cản trở sự phát triển của vi khuẩn .
  • Quá trình ion hóa phá vỡ một số VOC, sau đó có thể được làm sạch khỏi bề mặt, nhưng quá trình này cũng có thể tạo ra khói độc.
  • Tạo ra các sản phẩm phụ nguy hiểm , bao gồm ozone, aldehyd và các hạt mịn - đặc biệt nguy hiểm đối với những người mắc bệnh hen suyễn.
  • Không hiệu quả đối với các hạt lớn, chẳng hạn như phấn hoa hoặc bụi thô.
  • Theo EPA, khả năng khử mùi kém.
  • Không có khả năng bẫy các chất ô nhiễm. Thay vào đó, các hạt lắng xuống bề mặt gia đình và cần được làm sạch. Tuy nhiên, việc hút bụi hoặc quét nhà có thể làm gián đoạn chúng, khiến chúng quay trở lại không khí của bạn.
  • Chất ion hóa có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Nghiên cứu này cho thấy việc tiếp xúc với các ion âm làm tăng mức độ căng thẳng oxy hóa.

Hộp đựng máy lọc không khí có chức năng ion hóa bật/tắt

Bạn có thể đã từng gặp những máy lọc không khí có tích hợp chất ion hóa. Chúng tôi đã thử nghiệm một số thiết bị này tại HouseFresh, chẳng hạn như Winix 5500-2 , Coway Airmega AP-1512HH Mighty và Alen BreatheSmart 45i / 75i , cùng một số thiết bị khác. Không giống như các thiết bị Blueair, các thiết bị này có nút bật/tắt tiện dụng cho bộ ion hóa. 

Các thiết bị này kết hợp các công nghệ để cung cấp giải pháp thay thế cho máy tạo ion đơn cực và lưỡng cực truyền thống. Đầu tiên, bộ lọc HEPA thực sự có thể loại bỏ các hạt mịn, chẳng hạn như những hạt được tạo ra bởi phản ứng ion hóa. Đồng thời, các hạt tích điện có độ bám dính cao hơn các hạt không tích điện, khiến chúng bám chặt vào vật liệu sợi HEPA, nâng cao hiệu quả của bộ lọc.

Ngoài ra, bộ lọc than hoạt tính có thể hấp thụ khí thải ozone, đôi khi trước khi nó rời khỏi thiết bị (nếu sản lượng thấp). Nếu bộ lọc đủ mạnh, như trường hợp của các thiết bị Winix và Alens, nó cũng có thể hấp thụ các VOC khác được tạo ra bởi phản ứng ion hóa. 

Tuy nhiên, cả sự ion hóa đơn cực và lưỡng cực đều không phải là điều cần xem nhẹ. Bất chấp các chứng nhận xác thực và đáng tin cậy, chẳng hạn như chứng nhận do CARB hoặc các tổ chức được phê duyệt khác thực hiện , hầu hết các thí nghiệm đều được tiến hành trong phòng thí nghiệm. Những thử nghiệm này không thể mô phỏng chính xác các điều kiện thực tế cũng như không đảm bảo rằng máy lọc không khí sẽ không tạo ra sản phẩm phụ nào.

Đó là lý do tại sao chúng tôi ủng hộ máy lọc không khí có chức năng ion hóa có thể bị vô hiệu hóa để bạn có thể chọn thời điểm kích hoạt nó, nếu có. Nếu bạn không chắc chắn hoặc cảm thấy không thoải mái khi bật máy ion hóa, bạn chỉ cần tắt nó đi và vẫn tận hưởng những lợi ích của máy lọc không khí cơ học.

Đánh giá

Trong suốt bài viết, chúng tôi đã khám phá những rủi ro và lợi ích (một phần) của quá trình ion hóa. Trên thực tế, riêng máy ion hóa không đạt được kỳ vọng. 

Tôi sẽ suy nghĩ kỹ trước khi đầu tư vào máy tạo ion. Nhưng tôi sẽ nói, máy lọc không khí có chức năng ion hóa tùy chọn lại là một câu chuyện khác. Máy lọc không khí lai có thể hiệu quả hơn. Và tôi thích chọn thời điểm tăng hiệu suất của máy lọc bằng máy ion hóa hơn.

Mặt khác, máy lọc không khí cơ học vừa là thiết bị đáng tin cậy vừa an toàn để cải thiện không khí trong nhà. Không còn nghi ngờ gì nữa, họ là sự lựa chọn hàng đầu của tôi.

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn